THỊ TRƯỜNG PHÍA ĐÔNG VÙNG THỦ ĐÔ THỎI NAM CHÂM THU HÚT NHÀ ĐẦU TƯ

Mục Lục

Sau một thời gian phát triển nóng về phía Tây khi Thủ đô mở rộng địa giới hành chính, đến thời điểm này, khu vực phía Đông nổi lên là thị trường dẫn đầu về BĐS của Hà Nội với sự tham gia của nhiều CĐT uy tín trong và ngoài nước. Những năm gần đây, khá nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp quan tâm tới khu vực phía Đông Hà Nội. Sự phát triển về phía Đông là phù hợp với địa thế phong thủy của Hà Nội, chúng ta cần thay đổi cách nhìn về đô thị ven sông. Với vô số tiềm năng  phát triển, dải đất gắn với sông Hồng, sông Đuống phía Đông và Đông Bắc Hà Nội sẽ trở thành “đất vàng”, thỏi nam châm thu hút đầu tư.

Tiềm năng tăng trưởng

Khu vực phía Đông Hà Nội có sự hiện diện của nhiều CĐT hàng đầu trong lĩnh vực BĐS như Vingroup, Ecopark, Việt Nhân group, Masterise, T&T, BRG Group, Eurowindow… với những “đại dự án” đang tiếp tục được triển khai như: Đại đô thị Centa VSIP Bắc Ninh Vinhomes Ocean Park, Eurowindow Twin Parks, Masteri Waterfront… Đây là những dự án chủ lực mang lại nguồn cung mới trong bối cảnh thị trưởng đang gặp rất nhiều khó khăn. Không khó để nhận ra lý do phía Đông Hà Nội lại trở thành khu vực hấp dẫn nhiều “đại gia” BĐS đến vậy. Trước hết, đó là tầm nhìn quy hoạch Vùng Thủ đô theo Nghị quyết 06-NQ/TW, ngày càng mở rộng mối liên kết chặt chẽ với 9 tỉnh, thành lân cận, trong khi đó phía Đông – Đông Bắc lại tiếp giáp với nhiều tỉnh đang là thủ phủ công nghiệp của miền Bắc như Bắc Ninh, Hưng Yên,  Hải Dương, Hải Phòng… 

Đặc biệt, hàng loạt công trình trọng điểm quốc gia ở khu vực này đã hoàn thành và đi vào sử dụng như cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 (3.600 tỷ đồng), cầu Đông Trù (6.600 tỷ đồng), cầu Nhật Tân (13.600 tỷ đồng), cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (45.000 tỷ đồng), nút giao Cổ Linh (400 tỷ đồng)…Ngoài ra nhiều dự án làm cầu, đường được đẩy nhanh tiến độ triển khai như Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, Cầu Đuống 2, Cầu Giang Biên, Cầu/hầm Trần Hưng Đạo… Trong quy hoạch phát triển sẽ có 10 cây cầu bắc qua sông Hồng và đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô kết nối với khu vực phía Đông Thủ đô. Hệ thống này tạo ra khả năng kết nối đa dạng giữa trung tâm Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong tam giác tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tạo cú hích cho các hoạt động giao thương, kinh tế.

Dẫn đầu về nguồn cung sản phẩm

Căn cứ theo nghiên cứu xu hướng và triển vọng thị trường giai đoạn 2023 – 2025, khu vực phía Đông sẽ có khoảng 70 dự án BĐS, tạo ra trên 90.000 sản phẩm mới. Bên cạnh đó, báo cáo nghiên cứu cũng chỉ ra rằng từ năm 2017 đến nay, phía Đông Hà Nội (bao gồm Long Biên, Gia Lâm) có mức độ tăng trưởng về giá BĐS cao nhất, bình quân 16%/năm; trong khi khu vực phía Tây chỉ tăng trung bình 7%/năm. Đáng chú ý, giai đoạn 2020 – 2022, giá bán sản phẩm thấp tầng thuộc dự án ghi nhận mức tăng trưởng phổ biến từ 100 – 150%, thậm chí gấp 3 – 4 lần so những ngày đầu mở bán. Trong khi đó, thời điểm này đất nền khu dân cư cũng ghi nhận tăng thêm từ 20 – 30% so với cuối năm 2022. Cụ thể, ở quận Long Biên, tại Ngọc Thụy ở mức 40 – 50 triệu đồng/m2, địa điểm gần với cầu Trần Hưng Đạo (chuẩn bị triển khai) đạt 240 triệu đồng/m2, khu vực Cổ Linh xấp xỉ 210 triệu đồng/m2. Tương tự là địa bàn huyện Gia Lâm, mức tăng cao chủ yếu nằm ở trục đường chính, gần trung tâm và dự án lớn như: Đa Tốn, Kiêu Kỵ, Dương Xá, Đặng Xá, Trâu Quỳ… bình quân 40 – 90 triệu đồng/m2, cá biệt là tuyến đường Ngô Xuân Quảng đã chạm ngưỡng 230 triệu đồng/m2…

“Trong vòng 5 năm qua, thị trường BĐS khu vực phía Đông đã hình thành, phát triển mạnh mẽ, được rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, tiếp cận, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Các dự án đại đô thị chú trọng cảnh quan, môi trường sống gắn liền với tiện ích của cư dân cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng góp phần tạo nên một diện mạo mới, sự sôi động cho thị trường BĐS khu vực phía Đông. Sở hữu nhiều lợi thế để phát triển cùng lịch sử tăng giá ấn tượng của các dự án BĐS hiện hữu, khu vực phía Đông sẽ là “tọa độ” mới của thị trường BĐS Thủ đô trong tương lai” – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính nhìn nhận.

Đồng quan điểm, PGS. TS Trần Đình Thiên – nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, thời điểm Hà Tây được sáp nhập vào Hà Nội là lúc phía Tây trở mình phát triển mạnh mẽ. Nhưng hiện tại, phía Đông đang trên hành trình vươn lên trở thành thị trường nhiều tiềm năng, hứa hẹn sẽ trở thành “thỏi nam châm” thu hút đông đảo nhà đầu tư đổ về. “Phía Đông của Hà Nội có tầm nhìn phát triển khác biệt, hướng đến sự phát triển bền vững, đồng bộ chứ không “thời vụ, chộp giật”. Đặc biệt, đang được ưu ái đẩy mạnh phát triển hạ tầng. Vì vậy, khu vực này sẽ nhanh chóng tăng tốc trở thành điểm đến lý tưởng của nhà đầu tư BĐS ở Hà Nội. Tọa độ phía Đông định hình chuẩn mức đô thị hiện đại cho thủ đô, rộng ra là vùng trọng điểm Bắc Bộ và cả nước” – PGS.TS Trần Đình Thiên phân tích.

Centa VSIP Bắc Ninh – Tâm điểm “dẫn sóng” thị trường 

Tại thị trường phía Đông, Đông Bắc, các dự án đại đô thị thông minh với hệ thống tiện ích all-in-one được phát triển trong thời gian qua cũng là điểm nhấn góp phần thay đổi diện mạo khu vực. Đơn cử như sự xuất hiện của Đại đô thị – Công nghiệp – Dịch vụ Centa VSIP Bắc Ninh đã thay đổi hẳn xu hướng tiếp cận BĐS của người dân, thu hút sự chú ý từ người mua nhà có nhu cầu ở thực. Sức hút của Centa VSIP Bắc Ninh đến từ nhiều yếu tố. Đầu tiên phải kể đến đó là pháp lý dự án. Pháp lý hoàn chỉnh chính là yếu tố tiên quyết thu hút nhà đầu tư và khách hàng mua ở thực. 

Bởi cho dù thị trường chuyển dịch theo hướng nào thì câu chuyện đầu tư an toàn vẫn luôn là xu hướng, giúp bảo vệ lợi ích tuyệt đối cho người mua. Vì vậy, trước khi chính thức ra mắt trên thị trường, Centa VSIP Bắc Ninh đã có một quá trình chuẩn bị chỉn chu, đảm bảo yếu tố pháp lý minh bạch, công khai. Tiếp theo phải kể đến đó là kết nối giao thông thuận tiện, dễ dàng di chuyển trong Vùng Thủ đô. Nhờ kết nối trực tiếp với vành đai 3, tỉnh lộ 179, nên Centa VSIP Bắc Ninh có sức hút đặc biệt khi cách Hà Nội chỉ 15 phút di chuyển, dễ dàng kết nối tới hạ tầng tiện ích của Thủ đô, sân bay Nội Bài, các cảng biển, cửa khẩu quốc tế và các công trình trọng điểm trong Vùng Thủ đô. 

Đặc biệt, được định hướng quy hoạch là tổ hợp đô thị thương mại, dịch vụ cao cấp tiên phong trong chuỗi vành đai đô thị Vùng Thủ đô, Centa VSIP Bắc Ninh có quy hoạch đồng bộ với loại hình shophouse và biệt thự đơn lập, song lập, hạ tầng hoàn chỉnh, giao thông thuận lợi và thông thoáng, thiết kế thông minh, sang trọng, hứa hẹn sẽ tạo nên chuẩn mực sống mới cho người Vùng Thủ đô. Không chỉ vậy, CĐT Việt Nhân group còn chăm sóc đến đời sống tinh thần của cư dân bằng những chương trình, sự kiện được tổ chức liên tục tạo sự sôi động cho khu đô thị như: Đường hoa Hữu Nghị, Cánh vạc Kinh Bắc, Centa Dance Party, chương trình ca nhạc Acoustic hàng tuần và tới đây là Đường hoa tết 2024,….Các chuyên gia nhận định, những sản phẩm như Centa VSIP Bắc Ninh sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trở thành điểm sáng của BĐS phía Đông – Đông Bắc Vùng Thủ đô và được các nhà đầu tư thông thái lựa chọn.

Facebook
Twitter
LinkedIn